Google Search Algorithm เปลี่ยน (มีนาคม 2019)

สวัสดีครับ สำหรับผู้ที่ชื่อชอบการทำ SEO ล่าสุดกลางเดือนที่ผ่านมา Google ได้ยืนยันแล้วว่า มีการอัพเดทอัลกอริทึมเกี่ยวกับผลการค้นหา ในหัวข้อ "Broad core search ranking algorithm update"
โดยอ้างอิงมาจาก Twitter ของ Google SearchLiaison

Google Algorithm Update

กล่าวโดยคร่าวๆ จริงๆแล้วเจ้าอัลกอริทึมตัวนี้ได้มีการเริ่มนำมาใช้ตั้งแต่ปีที่แล้ว ปี 2018 ถ้ายังไม่คุ้นลองไปดูที่ Update 1 สิงหาคม ที่ผ่านมาซึ่งผลลัพธ์ที่ออกมาในครั้งก่อนนั้น
จะเป็นกลุ่มของเว็บสุขภาพ (Medical or Health Sites) แน่นอนว่าเราอาจจะได้เห็นผลการค้นหาในเชิงที่ให้ข้อมูลทางการแพทย์ หรือข้อมูลต่างๆที่พบเจอในหน้าค้นหา
ซึ่งการอัพเดทครั้งนี้อาจจะส่งผลให้บางเว็บไซต์ขึ้นหรือลง โดยปกติแล้วการอัพเดทแต่ละครั้ง อาจจะทำให้หลายคนมองช่วงที่ กำลังทดลอง algorithm หรือช่วงที่กำลังพัฒนานี้ว่า Google Dance
เพราะ เมื่อเขาได้พัฒนาและได้ทดลองใช้งานมาเป็นระยะๆ ทำให้ผลการค้นหามีการขยับโดยที่บางทีเราเองยังไม่ได้ทำอะไรเลย

ตัวอย่างผลกระทบด้าน SEO

SEO ranking update

สิ่งหนึ่งที่ผมพยายามจะบอกคือ Blog9T ก็ได้รับผลกระทบที่ผ่านมาเช่นกัน โดยเท่าที่สังเกตุช่วงปลายปีที่ผ่านมา อันดับใน Keyword ต่างๆมีการแกว่งไปมาอย่างมาก หายไปเลยก็มีครับ
แต่เมื่อไม่นานมานี้ผมได้กลับมาตรวจสอบอีกครั้งพบว่า อันดับส่วนมากกลับมาเป็นปกติอาจจะมีการคาดเคลื่อนหรือตกลงไปบ้างเล็กน้อย ซึ่งถามว่าในช่วงเวลานั้นผมได้ทำอะไรแปลกๆไหม
คำตอบคือ ผมไม่ได้อัพเดทบล็อกมาหลายเดือนเช่นกัน ซึ่งผมได้เขียนเกี่ยวกับการวิเคราะห์ว่าอันดับตกเพราะอะไรที่ SEO ไม่สนใจ อันดับอาจร่วงได้

Function ใหม่ของ Google Search Console

New Search Console 2019

ทีนี้มาพูดถึงสถานการณ์ปัจจุบันกันดีกว่าใน Blog ของ Google ช่วงล่าสุดนี้มีการประกาศเพิ่มลูกเล่นใหม่บน Google Search Console หรือที่เรารู้จักกันว่า Google Webmaster Tools เป็นการเพิ่มประเภทของการ Verify แบบใหม่ที่รวมทุกๆ URL ของ Domain นั้นๆยืนยันทีเดียว
โดยใช้ชื่อว่า domain properies โดยปกติแล้วการยืนยันตัวตนกับ Search Console จะต้องทำการยืนยันทีละ URL หลักโดยแยก ระหว่าง http กับ https เป็นคนละ URL กัน แต่ตัว domain property นี้จะช่วยผสานรวม url เป็นตัวเดียวกัน โดยจะรวม Report ของทุกๆ url ของ domain นั้นๆไว้ที่เดียวกัน
ผลที่ดียิ่งขึ้นคือ เราสามารถดูรายงานการเข้าถึงตาม url ใน domain ได้ทุกเส้นทาง แต่การจะใช้งาน function นี้ ต้องทำการยืนยันตัวตนโดยใช้ DNS verification หากใครต้องการดูรายงานที่รวบยอดทุกๆ url ใน domain ละก็ไม่ควรพลาดครับ

SEO กับ JavaScript มุมมองที่เปลี่ยนไป

JavaScript SEO

ต่อมาไม่นานได้มีการแนะนำ VDO ที่เกี่ยวกับ JavasScript SEO เพราะปัจจุบันมีการพัฒนา Web application โดย JavaScript frameworks ที่มีหลากหลายมาก โดยอาจจะเป็นประสบการณ์ใหม่ของนักทำ SEO เลยก็ว่าได้ เพราะ JavaScript ในยุคก่อนนั้น Google ยังไม่สามารถตรวจสอบข้อมูลบางอย่างนั้นได้ เลยทำให้อดีตเว็บที่เป็น JavaScript ล้วนทำให้ Google เองได้มองข้าม
ทั้งที่มี Function การทำงานที่ซับซ้อนและอาจจะช่วยให้ผู้่ใช้งาน ใช้งานได้สะดวกขึ้นก็ตาม ทีนี้ผมว่าหลายๆคนก็อยากรู้แล้วละครับว่า อะไรคือ JavaScript SEO
Google ได้ทำ VDO แนะนำเกี่ยวกับเรื่อง JavaScript กับ SEO เดี๋ยวนี้มันเปลี่ยนไปแล้วนะ โดยเขาได้ทำ Content ในหัวข้อหลายๆหัวข้อที่น่าสนใจมากทีเดียว
ยกตัวอย่าง ความแตกต่างระหว่างเว็บปกติ กับเว็บที่สร้างด้วย JavaScript, Google ได้ทำการเก็บข้อมูล Render  หรือการจัดทำดัชนี JavaScript Content ได้อย่างไร, SEO fundamentals สำหรับ React, Angular และ Vue
และอีกหลายๆหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับ JavaScript SEO สามารถติดตามช่องทางของ Google Webmasters channel ได้ที่ JavaScript SEO YouTube 

ทำให้แนวทางการทำ SEO ใน 2019 นี้อาจจะมองข้ามเรื่อง JavaScript ไปไม่ได้เสียแล้วครับ ไม่แน่ครับเราอาจจะได้เห็นเว็บรูปแบบใหม่ที่พัฒนาโดยใช้ JavaScript frameworks มาโผล่ให้เห็นกันบ้างแน่นอนครับ

อ่านต่อ Google Search Algorithm เปลี่ยน (มีนาคม 2019)