SEO ไม่ได้อัปเดตเนื้อหา อันดับอาจร่วงได้

SEO หากคุณอยู่เฉยๆ ก็จะ ??


จริงครับ จากข้อความข้างต้น ผมได้ทดสอบโดยการไม่อัพเดทบทความใดๆ บน Blog9t มาเป็น ราวๆเกือบ 2 เดือน สังเกตได้ดีเลยว่า อันดับในแต่ละคีย์เวิร์ดค่อนข้างร่วงเกือบหมด หรืออาจจะเป็นเพราะ มีการอัพเดท Algorithm ของ Google อีกหรือไม่ อันนี้ ผมก็ไม่ได้ตามข่าวเท่าไร


ลองมาวิเคราะห์ว่าทำไม อันดับถึงร่วง
เพราะหยุดทำ seo หรือ backlinks ที่เคยทำเริ่มจืดจางลงไป หรือเพราะผมปล่อยร้างจนเกินไป หลายวันมานี้ ผม monitor keyword อยู่เป็นระยะๆ เพื่อสังเกตการณ์ ว่าถ้าผมอยู่เฉยๆ กราฟมันจะไปทางไหน โอ้ ชัดเลย ลูกศรนี่ลงกันหมด 5555

การทำ SEO ปีหน้า ปี 2564/2021 มีอะไรที่น่าตื่นเต้นขึ้นไปอีก

เพราะหากวิธีทำ SEO แบบปีนี้ไม่ได้ผล เราอาจจะต้องหาช่องทางและเทคนิค ปรับตัวในยุคต่อๆไป การหยุดนิ่ง อาจจะไม่ใช่คำตอบของการทำ SEO

เอาหละถึงเวลาที่ต้องเรียนรู้กันต่อไป สำหรับเพื่อนๆที่ติดตาม Blog นี้อยู่ อาจจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงอะไรนิดๆหน่อยๆ ที่ผมค่อยๆทดสอบมันไปเรื่อยๆ และจะนำประสบการณ์มาเล่าสู่กันฟังครับ

สำหรับหลายคนที่คาดหวัง ว่าอาจจะได้วิธีทำอันดับ ที่ชัดเจน ผมอาจจะตอบให้ไม่ได้ แต่ผมจะมาบอกว่าผมได้ทำ SEO ในแบบไหน อันดับขึ้นไม่ขึ้น ผมก็จะสรุปให้ฟัง ผมมองว่าเรื่องนี้มันเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนอยู่มาก ดังนั้น ใครที่สนใจในความรู้แขนงนี้ สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตัวเองครับ ทดสอบเอง รู้ผลเอง แบบผม

อ่อ ผ่านมาหลายปีแล้ว ถ้าหลายๆคนเคยติดตามบล็อกนี้มาตั้งแต่ปี 2012 ละก็
ผมขอบอกได้เลยว่า มีการเปลี่ยนแปลงเยอะมาก จากเด็กมัธยมที่เริ่มสมัคร Blogger และได้ค่อยๆเรียนรู้การทำเว็บ การทำ SEO ได้ลองผิดลองถูก (ซึ่งส่วนมากจะทดลองกับ Blog นี้ 5555)


หากเอ่ยถึงหลักการทำ SEO ที่แท้จริงแล้วละก็ ขอบอกไว้เลยว่าท้ายสุดแล้ว เราก็ต้องปรับตัวตามเทคโนโลยี อัลกอริทึมของ Search Engine ไปตลอด แต่ 1 ในปัจจัย ที่ยังไงก็ไม่เปลี่ยนแปลง นั่นก็คือ Content เชิงคุณภาพ

หากได้มีการทำเนื้อหา หรือ Content ที่มีคุณภาพ กล่าวคือ บทความที่ผู้อ่านได้ประโยชน์ ได้ความรู้ หรือเป็นบทความที่น่าเชื่อถือ ผู้อ่านชอบ เกิดการติดตาม เกิดการแชร์ เกิดกระแสต่างๆนาๆ

แน่นอนหละครับ ไม่มีใครมาถึงบอกได้เลยว่า ผมทำ SEO เป็นแล้ว เย้

ใครที่พึ่งได้เริ่มศึกษาสิ่งเล็กๆ ที่ไม่เล็ก ที่เรียกว่า SEO ละก็ ผมบอกได้คำเดียวเลย คุณมาถูกทางแล้ว !!!!!!!!!!!

หากคุณยังไม่รู้ว่าสิ่งเล็กๆที่ว่ามานี้ คืออะไร ผมจะอธิบายสั้นๆดังนี้

การทำอันดับบน Google Search Engine อันดับ 1
เพิ่มช่องทางลูกค้าที่ค้นหาโดย Google ทั้ง .co.th / .com
ปกติแล้วเราเองก็มักจะใช้ Google ในการค้นหาใช่ไหมครับ เคยสังเกตไหมครับว่า บางทีเราค้นหาเราเจอเว็บต่างๆมากมาย บางครั้ง บางเวลา ค้นหาเหมือนเดิม แต่ผลลัพธ์ในการค้นหาที่เราได้มานั้น ไม่เหมือนเดิม นั้นแหละครับ Google ได้ทำการจัดอันดับขึ้นมาใหม่เรียบร้อยแล้ว

ทีนี้ ถ้ากรณีเราอยากจะทำให้เว็บเราไปโผล่แบบนั้น เราต้องทำอย่างไรหละ ?

ทุกคนมักจะเกิดคำถามนี้กับตัวเองเสมอ ผมก็เช่นกัน สำหรับ Webmaster หรือ Web Developer นั้น อาจจะคิดแค่ว่า เราออกแบบ Website มาสวยงาม ระบบดีเยี่ยม แต่คุณรู้หรือไม่ว่า เว็บที่เราเขียนนั้น Google อาจจะมองไปอีกแบบเลยก็ว่าได้ ในเชิงด้าน SEO นั้นต่างการเขียนระบบที่เลิศหรูอะลังการอย่างสิ้นเชิง

ผมคนนึงเคยคิดเขียนระบบดีๆขึ้นมาแต่ก็พบว่า มันไม่ได้ช่วยให้ Google จัดอันดับเว็บเราดีขึ้นเลย นั่นเพราะว่าผมขาดความรู้ด้านการทำ SEO ไปยังไงหละ

ผมเชื่อว่ามาถึงตอนนี้ คุณอาจจะยัง งงๆอยู่ว่า เห้ย คนเขียนคุณกำลังจะบอกอะไร

ผมกำลังจะบอกว่า ความรู้ที่ผมกล่าวมาทั้งหมด ทุกคนล้วนแล้วแต่ ศึกษามันได้ด้วยตัวเอง แน่นอน แค่ศึกษามันยังไม่พอ คุณต้องทดลอง และลงมือทำด้วย คุณถึงจะสรุปผลได้ว่า สิ่งที่คุณทำอยู่ มันถูกต้องหรือไม่

SEO ไม่มีผิดไม่มีถูก มีแต่ ถูกใจ Search Engine ไหมเท่านั้นเอง

ผมเคยกังวลว่า ทำแบบนั้นแบบนี้ จะเป็นอะไรไหม ผลลัพธ์จะเป็นยังไง อันดับจะดีขึ้นหรือตกลง เรามโนไปทั้งนั้น หากเราไม่ทดลองทำ เราก็ไม่อาจรู้ ปัจจัยนั้นเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ แถมคู่แข่งเราก็เติบโตขึ้นเรื่อยๆเช่นกัน ดังนั้น เราอาจจะต้องศึกษาตลอดเวลา

อะไรที่ทำวันนี้แล้วอันดับขึ้น พรุ่งนี้อาจจะทำไม่ได้แล้ว

ในวงการ SEO จะรู้กันดีว่า เทคนิคบางอย่างเริ่มไม่ได้ผล หรือส่งผลร้ายด้วยซ้ำ ดังนั้น จึงเป็นสาเหตหนึ่งที่เราต้องปรับตัวตลอดเวลาเช่นกันท้ายปีผมอาจจะทำ VDO ใน Chanel Youtube ของ Blog9T ที่เก็บภาพความทรงจำของ Blog9t การเริ่มต้นกว่าจะมาเป็น Blog9t การเปลี่ยนแปลงในปีต่อๆไป ปีนี้อาจจะเน้นไปในด้านการทำ SEO เยอะไปหน่อย เนื่องจากผมพึ่งกลับมาศึกษาเรียนรู้ใหม่ เพราะความรู้เก่าๆผมก็ดันลืมไปหมดแล้ว ปีหน้าอาจจะเน้นไปในทางด้านอื่นๆแทนนะครับ

ล่าสุด ไม่ได้ทำอะไรเลยจ้า T ^ T
อ่านต่อ SEO ไม่ได้อัปเดตเนื้อหา อันดับอาจร่วงได้