11 ขั้นตอนการทํา SEO สําหรับมือใหม่

หลังจากรู้ว่า การทําให้เว็บติดอันดับแรก Google ต้องศึกษาพื้นฐานจากเว็บต่างประเทศไปพอสมควร เจอบทความสอนทำSEO ปี 2021 น่าสนใจมากครับ จึงอยากจะแชร์ให้เพื่อนๆได้อ่านกัน (Credit อยู่ท้ายสุดครับ) เป็นวิธีการทำ SEO ขั้น พื้นฐาน เหมาะสำหรับมือใหม่ ใช้ได้ตั้งแต่ปี 2020 ถึงปัจจุบัน โดยบทความนี้มีชื่อว่า 11 เทคนิคการทำ SEO 2022 นี่เองครับ 

ขั้นตอนการทำ SEO 2022 อย่างละเอียด

แนะนำสำหรับผู้ที่เริ่มต้นศึกษา และยังไม่เข้าใจว่า SEO คืออะไร แนะนำให้ลองอ่าน เมื่อเพื่อนๆรู้แล้วว่า SEO สำคัญต่อการทำ Marketing แล้วก็อย่ารอช้า ไปชมกันเลย

(1) Make Your Site Super-Fast

แน่นอนอยู่แล้วครับ ว่าถ้าเกิด เว็บของเพื่อนๆ โหลดช้า หรือใช้เวลาโหลดนาน อาจจะทำให้ ลูกค้า ปิดหน้าเว็บทิ้งไปก่อนก็เป็นได้  แล้วเราจะทำยังไงดีหละ ว่ากันด้วย เทคนิคการปรับแต่ง ด้วยการทำ Responsive sizes
ยิ่งลดขนาด หรือมีการ cache หน้าเว็บได้เร็วเท่าไร ยิ่งมีผลในข้อ นี้มากครับ แน่นอนว่าเทคนิคแรกนี้ การันตีโดย Google นี่เอง ว่าเป็น 1 ใน Factor ที่ให้คะแนน Ranking อ้างอิงจาก Google has publicly confirmed.
มีเครื่องมือให้ใช้สำหรับเทคนิคแรกนี้ครับ คือ  https://gtmetrix.com/ เว็บนี้แหล่มเลยหละขอบอก อิอิ
ตัวอย่าง : Blog9t --> ปล. (Before ปรับแต่ง)


หลังจากได้ทำปรับแต่ง Page Speed



(2) Maintain Mobile Friendliness
ถ้ามีคนถามเพื่อนๆ ว่า "เราต้องการเว็บไซต์ที่เป็นมิตรต่อ สมาทโฟน" ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า สมัยนี้ การเข้าใช้งานเว็บไซต์ต่างๆ มักนิยมเข้าผ่าน สมาทโฟนหรือโทรศัพท์มือถือ ซึ่งแน่นอนครับว่าเทคนิคทำ SEO ด้วยการทำ Mobile Friendly นี่ก็ช่วย
ตอบสนองต่อ ผู้ใช้ ด้วย แถม Google ยังชอบอีกด้วยนะ โดยพี่ Google เองได้ทำเครื่องมือให้เชคกันชัดๆไปเลยครับ https://search.google.com/test/mobile-friendly
ตัวอย่าง : Blog9t -->
(3) Use Long Tail Keywords in Your SEO Strategy
Long tail keywords คำค้นหาที่ยาวกว่าคำค้นหาปกติ อาจจะเป็นรูปแบบของประโยค เช่นคำว่า "11 เทคนิคการทำ SEO ปี 2022" แทนที่ใช้แค่ ทำ SEO แค่คำเดียว
ตัวอย่าง: Other -->
(4) Produce In-Depth High-Quality Content
เนื้อหาที่ดีและเนื้อหาที่มีประโยชน์ อาจจะไม่ได้มีแค่ ข้อความสั้นๆ เหมือนประโยคบอกเล่าเฉยๆ แต่มันอาจจะเป็นข้อความที่อธิบายเรื่องราวต่างๆเช่นเทคนิคการทำ SEO นี้ (ในข้อนี้ผมกำลังฝึกเขียน Content ให้ดีขึ้น) ซึ่งมันอาจจะยากไปสำหรับบางคน (เช่นผม) ก็เป็นได้ 555

(5) Update and Republish Old Blog Posts
อัพเดธ และ เผยแพร่บทความใหม่ อาจจะส่งผลให้มีอันดับที่ดีกว่า บทความเก่า สำหรับบล็อกเก่าๆ เช่น Blog9t เนื่องจาก ผมอาจจะไม่ค่อยได้มีเวลา อัพเดธบทความใหม่ๆ ให้เพื่อนๆที่ติดตาม ก็ขออภัยใน ณ ที่นี้ด้วย ต่อไปนี้สัญญา ว่าถ้ามีเวลา จะพยายามเขียนบทความมาแชร์ เพื่อนๆ สม่ำเสมอนะครับ กด like กด share เป็นกำลังใจให้ด้วย ฮ่าฮ่า

(6) Link Building: Keep Quality in Mind, Not Quantity
เดี๋ยวนี้ Google นิยามคำว่า "Backlink" เป็น 1 ใน 3 ของการนำมาจัดอันดับใน Google’s search algorithm แต่แน่นอนว่าปริมาณ อาจจะไม่เท่ากับคุณภาพในปี 2020 นี้ครับ
หากเราใช้ ลิ้งที่ปริมาณ มากๆ แต่ไม่มีคุณภาพแล้วหละก็ ให้ระวัง Google Penguin algorithm. Penguin อาจจะจัดอันดับให้ กลายเป็นเว็บไซต์ที่คุณภาพต่ำไปเลยก็เป็นได้
ตัวอย่าง: Other -->

(7) The Rise of Voice Search
การใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ซึ่งตอนนี้ Google ได้มี function ลูกเล่นด้วยการ Search ด้วย เสียง แน่นอนว่า ถ้าเว็บเราลองรับเนื้อหา ที่ผู้คนมักจะพูดค้นหาก็จะเป็นผลดี ยกตัวอย่างเช่น "ปีหน้า 2022 จะทำ SEO ยังไงดีน้า" ทำนองนี้เป็นต้นครับ

(8) Switch Your Website to https

หนึ่งปัญหาทาง Internet เรื่องความปลอดภัย ตอนนี้ Google ให้ความสำคัญกับส่วนนี้เป็นอย่างมาก แน่นอนว่า คงไม่อยากให้เว็บที่แอบฝังไวรัส หรือ Spyware ไปโผล่ในผลการค้นหาใช้ไหมละ
Google จึงมองเว็บที่มี SSL ว่าเป็นเว็บที่ดูน่าเชื่อถือกว่า http ปกตินั่นเอง สำหรับเพื่อนๆที่ทำเว็บ บริษัท หรือเว็บองค์กร อย่าลืมเรื่อง SSL ความปลอดภัยเป็นอันดับต้นๆนะครับ

(9) Make A Strong Presence on Social Media
Social Media คือพระเจ้า จริงอยู่ไม่กี่ปีมานี้ กระแส Social แพร่หลายมาก ทำให้การใช้ชีวิตประจำวันของคนเรา มี Social Media เป็นส่วนนึงไปแล้ว เช่น Facebook, Twitter หรือแม้แต่ Youtube
คิดดูครับ ขนาดวันๆนึง เรายังเปิด Facebook เปิด Youtube ถ้าเรามีการใช้ Social พวกนี้กับเว็บของเราหละ จะมีคนรู้จักมากมายขนาดไหน


(10) Google Is the King, But Don’t Forget Bing And Yahoo
แน่นอนว่า Search Engine อันดับ 1 คงหนีไม่พ้น เจ้าพ่อ อย่าง Google แต่แล้วก็อย่าลืมความสำคัญของ Seach Engine อื่นๆ เช่น Bing กับ Yahoo ไปหละ


(11) User Experience Is the New SEO
กฏสำหรับการขาย คือ : ลูกค้า คือพระเจ้า(ถูกเสมอ).
กฏสำหรับอินเตอร์เน็ท คือ: ผู้ใช้งาน คือพระเจ้า(ถูกเสมอ).
ไม่ว่าจะเป็น ออกแบบหน้าตาที่ทำให้ ผู้ใช้งาน สามารถใช้งานได้ง่ายขึ้น เข้าถึงได้ง่ายขึ้น เข้าถึงได้ทุกรูปแบบ/มือถือ /คอมพิวเตอร์ จึงเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับการทำ SEO ในปี 2022 นี้ครับ

และสุดท้ายมีข้อความทิ้งท้าย
"The advanced Search Engine Optimization techniques and strategies in 2020 are expected to improve the functionality and quality of a large number of websites."

แปลมั่วๆ ด้วยตนเอง จาก https://mytasker.com/blog/seo-strategies-and-techniques/

ขอบคุณที่อ่านมาจนจบครับ
อ่อลืมไป เขามี Infographic มาให้ชมด้วยนะครับ
Blog9t
อ่านต่อ 11 ขั้นตอนการทํา SEO สําหรับมือใหม่