คู่มือทำ SEO Google Search Quality Guidelines

จากที่ผมได้เคยแนะนำ เทคนิคการทำ SEO เมื่อปีที่แล้ว ล่าสุดนี้ได้ Google ได้ทำการ Update Search Quality Guidelines สำหรับปี 2020 เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2563 นี้เองครับ โดยเนื้อหาได้มีการเพิ่มเติม โดยผมเองก็ยังไม่ได้อ่านจนจบนะครับโดยองค์รวมของเนื้อหา จะอยู่ที่ การให้ความสำคัญของ Page Quality (PQ) และ Needs Met (NM) ซึ่งก็หมายถึง คุณภาพ และ ตามความต้องการนั่นเองครับ เนื้อหาทั้งหมด ประมาณ  160+ หน้า ครับ โดยผมจะนำ หัวข้อแต่ละหัวข้อ มาพูดถึง โดยคร่าวๆ นะครับ ไม่ถึงกับสรุป นะ อิอิ
สำหรับผู้ที่กำลังศึกษาเกี่ยวกับการทำ SEO บน Google ไม่ควรพลาดครับ (SEO 2020)

Google Search Quality Guidelines 2020

เนื้อหาทั้งหมด ได้แบ่งออกเป็น 3 Part ใหญ่ๆ ด้วยกัน ดังนี้ครับ

Part 1: Page Quality Rating Guideline

พาทแรก พูดถึง แนวทางการให้คะแนนด้านคุณภาพของหน้าเพจ โดยมีหัวข้อหน้าสนใจ เช่น Your Money or Your Life (YMYL) ซึ่งกล่าวถึง ประเภทของหน้าเว็บ  ความปลอดภัยของผู้ใช้งาน เช่นเว็บ เพื่อการซื้อขาย โอนเงินหรือเว็บที่เกี่ยวเนื่องด้าน ธุรกรรมออนไลน์ , เว็บที่ให้คำแนะนำด้านการลงทุน หุ้น การวางแผน การซื้อบ้าน, เว็บที่ให้ความรู้ข้อมูลด้าน สุขภาพ ยา โรคภัยไข้เจ็บต่างๆ , เว็บที่ แนะนำด้านกฏหมาย ความผิดในด้านต่างๆ , เว็บที่เผยแพร่ ข่าวสารบทความ ข่าวด้านธุรกิจ ข่าวด้านวิทยาศาสตร์ ข่าวด้านเทคโนโลยี และเว็บประเภทอื่นๆ โดยเน้นไปที่ คุณภาพของหน้าเพจ ความปลอดภัย ความพึงพอใจของ ผู้ใช้เป็นหลัก เนื้อหามีอีกเพียบ แต่ขอศึกษาก่อนนะครับ อิอิ

Part 2: Understanding Mobile User Needs

พาทที่สอง พูดถึง การทำความเข้าใจในสิ่งที่ต้องการของผู้ใช้งานด้านสมาทโฟน ทำความเข้าใจกับ ผู้ใช้งานที่เป็นด้านมือถือหรือสมาทโฟน โดยผลลัพธ์ที่ออกมาจะแตกต่างกัน


ด้านภาษาที่ใช้ รวมถึงสถานที่ที่ กำลังค้นหา ตัวอย่างง่ายๆ เช่น คำว่า Football


ตามรูปทั้งสองคนใช้การค้นหาคำเดียวกันนั่นคือคำว่า "football" แต่เนื่องจากตามสถานที่ใช้เรียกคำเดียวกัน แต่ความหมายที่แตกต่างกัน นอกเหนือจากต่างสถานที่แล้ว ยังมีคำๆเดียวกัน แต่มีได้หลายความหมายอีก เช่น


หรือแม้แต่ การค้นหาด้วยคำเดียวกัน แต่ต่างกันช่วงระยะเวลา เช่นคำว่า "iphone 1" "i phone 6" และอื่นๆอีกมากมาย ต้องเข้ามาอ่านเพิ่มเติมนะครับ อิอิ

Part 3: Needs Met Rating Guideline 

พาทสุดท้าย พูดถึง การให้คะแนนในเว็บรูปแบบต่างๆ รวมถึง คำนึงถึงผู้ใช้ ทั้ง อายุ เพศ และสถานที่
ซึ่งอาจจะมีการจัดกลุ่มของเว็บที่มีเนื้อหาแต่ละประเภท ขอยกตัวอย่างสั้นๆ แต่ไม่ขอเปิดเผยรูปภาพนะครับ เนื่องจากเป็นเนื้อหา 18+ เช่นการค้นหา คำว่า "นม" ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้จะมีเว็บที่เป็นเว็บประเภทการศึกษา wiki และเว็บที่สื่อไปทางเรื่องเพศศึกษา ในส่วนนี้น่าจะเข้าใจกันนะครับ หุๆ
รวมถึงการค้นหา คำที่ใช้ด้วยภาษาอังกฤษ ในสถานที่ที่ต่างออกไป เช่นเราค้นหาคำว่า seo guide 2020 ในประเทศไทย ก็อาจจะพับผลลัพธ์ที่ เป็นเว็บไซต์ภาษาไทยแทรกเข้ามาในผลการค้นหา ดังนั้นเราควรใช้ ภาษาที่เราต้องการค้นหาครับ เช่น สอน seo 2020 และถ้าเราค้นหาด้วยคำเดียวกันนี้ในประเทศสหรัฐอเมริกา อาจจะพบเจอแต่เว็บที่เป็นภาษาอังกฤษล้วนเลยเป็นต้นครับ

หากเพื่อนๆ สนใจ สามารถศึกษาเพิ่มเติม ได้ที่ https://www.google.com/insidesearch/howsearchworks/assets/searchqualityevaluatorguidelines.pdf
ซึ่งในหัวข้อย่อยผมขอไม่กล่าวถึงนะครับ ปัจจุบัน ยังไม่พบคู่มือฉบับนี้ ที่เป็นภาษาไทย ครับ หากเพื่อนๆ พี่ๆ คนไหน พบเจอ นำมาแชร์กันได้ครับขอบคุณสำหรับเพื่อนๆ ที่ช่วยแชร์ และติดตาม Blog9T ครับ
อ่านต่อ คู่มือทำ SEO Google Search Quality Guidelines