เพิ่ม Engagement หนึ่งเทคนิคเทพ SEO

เมื่อไม่นานมานี้ ผมได้ศึกษาเรื่อง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของ Engagement เทคนิคเทพ SEO ของ page ซึ่งผมก็พยายามเรียนรู้ว่า มันคืออะไร และผมก็ได้สังเกตพบเห็นบางเว็บไซต์ใช้เทคนิคนี้ด้วยเช่นกัน ผมเชื่อว่าการเพิ่มลูกเล่น การกดอะไรในหน้าเพจ อาจจะมีส่วนทำให้เพิ่มค่า Bounce Rate ได้นิดนึงก็ยังดีถ้าคนอ่านในบทความต่อๆไปในเว็บ อิอิ ผมได้ลองศึกษาวิธีทำ SEO มาได้ระยะหนึ่ง พบว่า Bounce Rate เป็นหนึ่งในตัวแปลสำคัญ เพราะเป็นการบ่งบอกได้ถึงผู้ใช้งานว่าเพจไหนหน้าสนใจ มีการกดเข้าไปอ่านได้เรื่อยๆ ในเร็วๆนี้ ผมอาจจะสรรหาลูกเล่นอะไรเพิ่มขึ้นมา เพื่อนๆอาจจะได้เห็น Video Content การสอนเทคนิคต่างๆ การทำบล็อก การตกแต่ง หรือเทคนิคการปรับแต่งเพจให้ดูดีขึ้น อาจจะการทดสอบ Case by Case ในเรื่อง SEO นิดๆหน่อยๆ

เพิ่ม Engagement อาจช่วยเรื่อง SEO ?


สรุปว่า Engagement เป็นผลดีหรือผลเสียต่อการทำ SEO ?

ซึ่งตอนนี้ผมกำลังทดสอบ การย่อส่วนเนื้อหาแล้วขั้นด้วยคำว่า อ่านต่อ เรื่องนี้ผมไม่แน่ใจว่า จะเป็นผลดี หรือผลเสีย ในทางด้าน SEO นะครับ ซึ่งก็ต้องรอดูผลลัพธ์กันต่อไป
โดยผมเริ่มทดสอบใช้งานแล้ว ถือว่าตัวเลขสวยงาม ด้วยเลข 8 ที่เมื่อกลับด้านแล้วคือเครื่องหมาย Infinity เดี๋ยวๆ ผิดประเด็น 555

การทดสอบในเบื้องต้น พบว่า มีการเปลี่ยนแปลงตัวแปลนึง ซึ่งมีชื่อว่า Page Speed หลังจากที่ผมได้เพิ่มลูกเล่นนี้เข้าไป พบว่า ค่า Page Speed บางหน้านั้น เพิ่มขึ้นมาบางส่วน
แต่เมื่อผมได้ทยอยแก้ไขไปเรื่อยๆ จึงพบว่า บางหน้านั้น ค่า Page Speed ตก เช่นกัน แต่ด้วยมาตราส่วน % แล้วผมว่า 8/10 เลยทีเดียวครับ

ซึ่งผมได้ทำการเปรียบเทียบ ก่อนและหลังด้วยว่าความเร็วที่เปลี่ยนเป็นเช่นไร โดยผมจะยกตัวอย่างเว็บนี้เลย Blog9T ซึ่งก่อนหน้านี้ผมก็ได้ทดสอบอะไรต่างๆนาๆในบล็อกนี้แล้ว เพื่อนๆที่ติดตามอยู่อาจจะเห็นความเปลี่ยนแปลง อิอิ



เหมือนผลลัพธ์จะดูสวยงาม แต่ทว่า ผมพบว่ามีส่วนหนึ่งที่เป็นแบบนี้


สิ่งที่ผมกังวลคือ พบว่ามีการใช้ ทรัพยากรที่เพิ่มขึ้น และการทดสอบด้วยเครื่องมืออื่น เช่น GTmetrix ก็พบว่า ค่า Fully Loaded Times มีค่าเพิ่มขึ้น ซึ่งไม่น่าจะเป็นผลดีเท่าไร
หลักๆ ค่า PageSpeed ที่ลดลงนั้นเป็นผลเนื่องมาจาก Defer parsing of JavaScript หรือก็คือลูกเล่นที่ใส่ไปเพิ่มเติมนั้น คือ Javascript ดังนั้นเป็นไปได้ว่ามีการเพิ่ม Total page size มา เลยกินทรัพยากรในการโหลดมากขึ้น จึงส่งผลให้ดูช้าลงนั้นเองครับ


ดังนั้น อาจจะต้องใช้เวลาทดสอบกันไปสักพักครับ แล้วเดี๋ยวเรามาคุยกัน ว่าหลังจากที่ปรับแต่งไปแล้ว ดีขึ้น หรือแย่ลง

ไว้ว่างๆ จะพยายามสรุป Google Search Quality มาให้ฟังกันครับ
อ่านต่อ เพิ่ม Engagement หนึ่งเทคนิคเทพ SEO