URL inspection tool เครื่องมือใหม่ [ปิดใช้ชั่วคราว]

Google ได้ประกาศ ฟังก์ชั่นตัวใหม่ ใน Google Search Console beta สามารถตรวจสอบ URL ใน เว็บไซต์ว่า Google search พบ URL นั้นหรือไม่ โดยฟังก์ชั่นตัวนี้ใช้ชื่อว่า URL inspection tool ล่าสุดทางผู้ใช้งาน Google Search Console จะได้ใช้งานเร็วๆนี้

URL inspection tool ฟีเจอร์ใหม่ Google

เกี่ยวกับ URL inspection tool ทำอะไรได้บ้าง

ตรวจสอบข้อมูลการเก็บข้อมูล การจัดทำดัชนี และการเข้าถึงในหน้าเพจ โดยตรงจาก Google ทาง Google ได้แจ้งว่า มันสามารถ แสดงวันที่เวลาที่ Google ได้เก็บข้อมูลล่าสุด และได้ทำการจัดทำดัชนี หรือที่เพื่อนๆเรียกกันว่า index นั่นเอง ว่ามีการพบข้อผิดพลาด และ canonical URL ในหน้าเพจ. เครื่องมือตัวนี้สามารถแสดงหน้าเพจที่ได้มีการจัดทำดัชนีเรียบร้อยแล้วอีกด้วย กระทั่ง ข้อผิดพลาดของ AMP หรือแม้แต่ โครงสร้างข้อมูล และปัญหาที่พบในการจัดทำดัชนีอีกด้วย
ตัวอย่าง URL inspection tool
เครื่องมือใหม่สำหรับนักทำเว็บ URL insection

สามารถอ่านคู่มือฉบับเต็ม ได้ที่ https://support.google.com/webmasters/answer/9012289

ความเห็นของ Blog9t เกี่ยวกับ The URL inspection tool

สำหรับผมมองว่าเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการตรวจสอบและวิเคราะห์ว่า Google เข้ามาเก็บข้อมูลส่วนไหนบ้าง และหน้าไหนที่ Google ยังไม่ได้เข้ามาเก็บ รวมถึงปัญหาต่างๆ เช่น หน้าที่เข้าไม่ได้ หน้าที่ error เราก็สามารถใช้เครื่องมือนี้ในการตรวจสอบได้ ปัญหาเกี่ยวกับการทำหน้าเว็บให้มีการ index ก็จะหมดไป เพราะ google จะได้แจ้งอย่างชัดเจนว่า ทำไมหน้านี้ ถึงไม่ได้มีการจัดทำดัชนี โดยรวมผมมองว่าเป็นประโยชน์มากครับ

อ่านต่อ URL inspection tool เครื่องมือใหม่ [ปิดใช้ชั่วคราว]