Mobile-First Indexing คืออะไร ?
ปกติแล้วเวลาเราเข้า Google เราสามารถเข้าผ่านได้หลายช่องทาง Desktop, Mobile โดย mobile-first indexing เปรียบเหมือน การที่ Google เก็บข้อมูลและได้จัดทำดัชนีในรูปแบบของการแสดงบนหน้าที่ใช้งานด้วย Smartphone หรือ on mobile นั่นเองครับ หากเว็บเราไม่ลองรับการเข้าใช้งานด้วย สมาทโฟนแล้วหละก็ การแสดงผลในการค้นหาด้วย สมาทโฟนเอง ก็จะไม่พบเว็บเราครับ โดยเว็บไซต์ที่ผ่านเกณฑ์ mobile-first indexing การเก็บข้อมูลจาก Bot ตัวใหม่ที่ใช้ชื่อว่า Smartphone Googlebot ครับ โดยลักษณะจะเป็นดังรูปตัวอย่างข้างล่างอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Mobile-SEO
Responsive web design (RWD)
ในส่วนนี้เราอาจจะรู้จักกันในรูปแบบเว็บที่เข้าได้รองรับทุกขนาดหน้าจอ เป็นเว็บที่สามารถย่อขยายตามขนาดความกว้างของหน้าจอได้ครับ และสามารถรองรับการเข้าใช้งานผ่านมือถือได้เช่นกัน โดยเบื้องต้นจะเป็นการใช้แท็ก meta ที่ชื่อว่า viewport ครับ
สามารถอ่านเพิ่มเติมส่วนนี้ได้ที่ https://developers.google.com/web/fundamentals/layouts/rwd-fundamentals/set-the-viewport
ข้อแตกต่างระหว่างเว็บ Responsive ครับ
Dynamic Serving
ส่วนนี้หลายคนอาจจะไม่ค่อยคุ้นมากนัก มันคือการ ปรับแต่งด้าน Server เพื่อให้แสดงผลของ HTML/CSS ที่ต่างกัน ใน URL เดียวกันในส่วนนี้สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ https://webmasters.googleblog.com/2011/03/mo-better-to-also-detect-mobile-user.html
Separate URLs
รูปแบบนี้ดูจากชื่อแล้วอาจจะไม่คุ้น แต่ถ้ายกตัวอย่างเท่านั้นแหละ เราจะอ๋อทันทีครับ ลักษณะนี้จะเป็นการ แบ่ง URL ไว้เพื่อรองรับโดยเฉพาะเลย
ดูจากรูปภาพแล้ว ยกตัวอย่างที่เราเห็นชัดๆ ก็เช่น m.facebook.com เป็นต้นครับ ส่วนนี้อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://developers.google.com/search/mobile-sites/mobile-seo/separate-urls
สิ่งสำคัญสำหรับ Mobile-First Indexing ทาง Google ได้ประกาศใช้อย่างเป็นทางการแล้ว(https://webmasters.googleblog.com/2018/03/rolling-out-mobile-first-indexing.html) และได้มีการเขียนเป็น Best practices ไว้ให้ด้วย
Google ได้แบ่งประเภทเว็บไซต์ ที่มีผลกระทบดังนี้
Desktop only ไม่มีการเปลี่ยนแปลงการแสดงในผลการค้นหาแต่อย่างใด
Responsive web design ไม่มีการเปลี่ยนแปลงการแสดงในผลการค้นหาแต่อย่างใด
Canonical AMP ไม่มีการเปลี่ยนแปลงการแสดงในผลการค้นหาแต่อย่างใด
Separate URLs ในลักษณะนี้ Google จะให้ความสำคัญที่เป็น mobile ก่อน เช่น m.facebook.com > facebook.com
Dynamic serving ในลักษณะนี้ Google จะให้ความสำคัญที่เป็น mobile ก่อน
AMP and non-AMP กรณีที่เป็น AMP ที่มี URL ต่างกัน จะทำให้ แบ่งแยกเหมือน 2 เว็บไซต์ครับ
สามารถอ่าน เพิ่มเติมได้ที่ https://developers.google.com/search/mobile-sites/mobile-first-indexing
สรุปแล้วเป็นผลดี/ผลเสีย
สำหรับเว็บที่ออกแบบเพื่อผลลัพธ์ทาง SEO ที่ดี การใช้งานได้หลากหลาย จะเป็นผลดีครับ กลับกัน เว็บไซต์ที่ไม่ได้ใช้เทคนิคหรือรูปแบบดังกล่าว อาจจะส่งผลด้านลบครับ ดังนั้นเพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น ควรออกแบบเพื่อให้รองรับในส่วนของ Smartphone นะครับ
คำแนะนำจาก Blog9T
ก่อนหน้านี้ผมได้แนะนำการใช้งานเรื่อง AMP ไป ให้เพื่อนๆตามอ่านต่อได้ที่ AMP กับ SEO ครับ
ขอบคุณที่อ่านจนจบครับ หากอ่านแล้วคิดว่ามีประโยชน์ อย่าลืมกด Like กด Share ให้ด้วยนะครับ ^___^