ทำ SEO ด้วยตัวเอง สำหรับมือใหม่

เกี่ยวเนื่องด้วยหัวข้อ "หาคีย์เวิร์ดสำหรับทำ SEO" โดยเนื้อหาต่อไปนี้ เป็นเทคนิคการเลือก Keyword โดยส่วนตัวนะครับ ก่อนการจะเริ่มต้นทำ SEO นั้นควรมีการวางแผนตั้งแต่การค้นหาคีย์เวิร์ด วิเคราะห์คู่แข่งความยากง่ายว่าเหมาะสำหรับมือใหม่อย่างเราหรือเปล่า ดังนั้นเราควรมีโปรแกรมวิเคราะห์ keyword ที่ดี โดยผมจะแนะนำเป็น Google Trend และ Google Keyword Planner โดยผมจะยกตัวอย่าง keyword ดังรูปนี้ โดยเทคนิคนี้ยังสามารถใช้ได้ผลกับการทำ SEO ปี 2021 ครับ
https://adwords.google.com/home/tools/keyword-planner/

จะทำ SEO ทั้งที ต้องวิจัย Keyword ยังไง

วิธีใช้งาน Keyword Planner เพื่อวิจัย Keyword สำหรับจะนำมาทำ SEO
การใช้งาน Keyword Planner เพื่อวิจัย Keyword สำหรับทำ SEO

ผมขอเรียนเพื่อนๆดังนี้ก่อนนะครับ Keyword=คำค้นหาใน Google ซึ่งเครื่องมือนี้ใช้สำหรับดูจำนวนการค้นหาราย เพื่อนำมาวิเคราะห์ว่าเราจะหยิบ Keyword ไหนมาโปรโมทเพื่อให้คุ้มค่ากับการทำ SEO ครับ
ดังรูปข้างบน กรณีตัวอย่างเริ่มจาก (วิธีทำ SEO) จะใช้คำนี้เป็นกรณีตัวอย่างนะครับ

ขั้นตอนที่ 1 เริ่มจากคำที่เราต้องการทำ SEO โดยอาจจะนึกจากชื่อหมวดหมู่ หรือสินค้าที่ต้องการโปรโมท

การเลือก Keyword ที่จะมาทำ SEO

จากตัวอย่างข้างต้นผมใช้คำว่า วิธีทำ SEO เป็นคำเริ่มต้นหลังจากที่ได้กดปุ่ม Get Ideas ผมจะเห็นผลลัพธ์ที่ใกล้เคียงกับคำที่ผมกำหนด จากนั้นผมไปที่ Ad Group-idea เพื่อหากลุ่ม Keyword ที่ใกล้เคียงครับ ในตัวอย่างนี้ผมเลือกกลุ่มที่มีชื่อว่า ทำ SEO

กลุ่ม Keyword ที่เกี่ยวข้อง


ขั้นตอนที่ 2 ดูผลการค้นหาเฉลี่ยต่อเดือนเรียงลำดับจาก มากที่สุด - น้อยที่สุด 
จากผลลัพธ์ข้างบน ผมได้ Keyword มาหลายคำเลย ทั้ง ทำ seo, การ ทำ seo, ขั้น ตอน การ ทำ seo 
และอื่นๆอีกเพียบ แต่ว่าเราจะเลือกได้อย่างไรว่า คำไหนควรค่าแก่การนำมาทำ seo

วิธีทำ SEO - Keyword Planner
ทำ SEO ด้วยตนเอง - Keyword Planner


ขั้นตอนที่ 3 จดรายชื่อ Keyword ที่น่าสนใจเอาไว้ก่อน แล้วนำมาค้นหาใน Google ครับ
โดยผมจะยกตัวอย่างเล็กๆน้อยๆ


ขั้นตอนการ ทำ seo อย่าง ละเอียด - Keyword Planner
ขั้นตอนการ ทำ seo สำหรับ มือใหม่ - Keyword Planner

เพื่อนๆ สังเกตผลการค้นหาประมาณ ที่เป็นค่าตัวเลขไหมครับ จะเห็นได้ว่า มีทั้ง มากและน้อยเลย สิ่งนี้คือสิ่งที่บอกเราว่า Keyword นี้มีคู่แข่งเท่าไร หรือ Google ได้เก็บผลลัพธ์เว็บไซต์ที่มีคำพวกนี้อยู่ภายในเว็บไซต์เป็นจำนวนเท่าไร จะมากหรือน้อยนั้น อาจจะไม่ได้บอกว่าเป็น Keyword ที่มีการแข็งขันที่ ยาก หรือ ง่ายนะครับ แต่ตัวอย่างที่ผมยกมา เป็นตัวอย่าง ที่ง่าย - ปานกลางครับ

ขั้นตอนสุดท้าย สรุป Keyword ที่คัดเลือกมาแล้ว ลงไปกำหนดใน Keyword Planner อีกครั้ง

ไอเดีย Keyword สำหรับ ทำ SEO - Keyword Planner
ดังภาพก่อนหน้านี้ เมื่อเทียบกับผลการค้นหาแล้ว ใกล้เคียงกันมากครับ คือ 100-1000 คนต่อเดือน
โดยเมื่อเทียบกับ คู่แข่งที่พบแล้ว จะสังเกตได้ว่า คำว่า "ขั้น ตอน การ ทำ seo อย่าง ละเอียด" เป็น keyword ที่น่าสนใจที่สุด เพราะอะไร เพราะว่า มีการค้นหาเฉลี่ย เท่ากับ คำว่า วิธี ทำ seo แถมยังมีคู่แข่งที่น้อยกว่ามากครับ อ้างอิงจากรูปที่ผม capture ไว้วันที่ 13 กุมภาพันธ์ คำว่า วิธี ทำ seo มีผลการคนหาถึง 1,720,000 รายการ เมื่อเทียบกับ คำว่า ขั้น ตอน การ ทำ seo อย่าง ละเอียด ที่มีแค่ 44,400 รายการ ถือว่าน้อยมากครับ
เป็นอย่างไรกันบ้างครับ สำหรับการวิจัย Keyword เพื่อเลือก Keyword ที่ใช่สำหรับที่จะมาทำ SEO เพื่อให้ง่ายต่อการทำ SEO ครับ
แต่ถึงอย่างไรก็ตาม สำหรับ Keyword ที่จะเป็นคำค้นหาเกี่ยวข้องเชิงธุรกิจ อาจจะต้องมองถึงวิธีการค้นหาของผู้คนด้วย 

แถมให้นิดหน่อย สำหรับ คำค้นหาที่เพิ่มโอกาสในด้านเชิงการค้า 

ผมจะใช้เทคนิคง่ายๆ คือยกตัวอย่าง เวลาเราต้องการ ซื้ออะไรสักอย่างเราจะค้นหาว่าอะไร
"Gaming Mouse ราคาถูก" , "ขาย Gaming Mouse" จะสังเกตได้ว่ามีคำที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายมาด้วยครับ ซึ่ง คำพวกนี้บ่งบอกถึงว่า ผู้ค้นหาต้องการที่จะหาสินค้า แล้วเราก็ใช้ Keyword พวกนี้ตอบโจทย์ลูกค้าครับ
หวังว่าคงเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยครับ
Blog9T
อ่านต่อ ทำ SEO ด้วยตัวเอง สำหรับมือใหม่