เมื่อ Google ได้มีการ Algorithm Update 2018 มากันเป็นทีม

สวัสดีครับเพื่อนๆ เมื่อปี 2017 หรือปีที่แล้ว ผมได้โพสเกี่ยวกับ วิธีการทำ seo ไปคร่าวๆ ผลปรากฏ ออกมาว่า ยังไม่มีแม้แต่อันดับเลย ฮ่า ฮ่า
เกิดอะไรขึ้น มาท้าวความกันก่อน ผมอาจจะพลาดรายละเอียดบางอย่างไป เพราะว่าขั้นตอน ของผมบางอย่างมันไม่ได้ถูกต้อง
หากมือใหม่ไม่เข้าใจ ก็ขออภัย ณ ที่นี้ด้วยครับ ผมเคยทำ seo ให้กับเว็บที่ใช้งานด้วย wordpress ด้วยวิธีการดันอันดับด้วย facebook ในปี 2017 นั้น ผมถือว่าตอบโจทย์บางอย่างพอสมควรครับ
แต่กลับกัน เมื่อผมได้ทำเช่นเดียวกับ blogger ผลลัพท์บางอย่างที่ผมคาดไม่ถึง

ว่ากันด้วยเรื่องวิธีการทำ seo ในปี 2018 นี้แหละ

เนื้อหาที่สอดคล้องภายในเว็บไซต์ นั่นเอง
เพื่อนๆ ลองสังเกตดูนะครับ ว่า ถ้ามี 2 เว็บให้เพื่อนๆเลือกชม เว็บแรก มีเนื้อหา ปนกันมากมาย กับอีกเว็บหนึ่ง ที่มีเนื้อหา ที่ตอบโจทย์ กลุ่มเดียวกัน เพื่อนๆจะเลือกชมเว็บไหน

Future-of-the-Web-in-google

แน่นอนครับ เมื่อเห็นเว็บที่ 2 แล้ว คงน่าสนใจกว่าเว็บแรกเป็นแน่ วิเคราะห์ผลวิธีทำ seo ต่อ อย่างแรกที่ผมตกไปคือ การปรับแต่ง ด้าน seo onpage(Page speed)

mobile-friendly

จากที่เคยได้ปรับแต่งด้าน Mobile Friendly เรียบร้อยแล้ว (โดยส่วนตัวผมใช้ AMP Project เข้าช่วย) ก็ถือว่าตอบโจทย์ด้าน seo เช่นกัน แต่เนื่องจาก ผลของ ความเร็วในการโหลดหน้าเว็บ
ของผม เมื่อนำ font Kanit จาก font google เข้ามาใช้ ทำให้โหลดช้าไปเยอะเลยครับ ในส่วนนี้ เป็นไปได้ว่า อาจจะมีผลด้านลบ แต่เนื่องจาก ผมเห็นว่า
font มันสวยดี ถ้าม่ใส่ font มันก็จะดูแปลกๆหน่อย (คิดเองเออเองครับ 55) ก็เลยตัดสินใจว่า เอาหน่า มันช้าหน่อย แต่มันดูดีขึ้นนะ อาจจะส่งผลต่อ User Interface(UI) ขึ้นมาหน่อยนึงก็ยังดี


และด้วย การขับเคลื่อนโดยการใช้ Blogger นั้น อาจจะปรับแต่งได้ไม่เต็มที่เหมือน wordpress ครับ เพราะเท่าที่เคยทำมา wordpress มี plugin เกี่ยวกับ SEO มากมายเหลือเกิน
ตัวช่วยดีๆ เยอะแยะเลยทีเดียว ทั้ง Theme ที่มีมากมายมหาศาล มีหลายคนกระซิบมาถามผมว่า Blog9T ทำไมคุณไม่จดโดเมน .com ไปเลยหละ มันอาจจะทำให้ดูมีระดับขึ้นมาอีกก็ได้นะ
ใจนึง ผมก็อยากจะใช้ .com ตั้งแต่วันแรกครับ แต่ด้วย Blogger คือจุดกำเนิดของการเขียน บล็อก และนี่ คือ บล็อกแรกของผม จึงอยากมี blogspot ไว้เป็นที่ระลึก เมื่อคิดถึงวันเก่าๆ
อ่อ เพื่อนๆ อาจจะจำไม่ได้ ว่า Blog นี้ สร้างมาตั้งแต่ ปี 2012 แล้ว โอ้ะ 6 ปีแล้วสินะ เอาหละ เรื่อง อายุโดเมน อาจเป็นส่วนหนึ่งของการจัดอันดับครับ เพราะเคยสังเกตุ เว็บใหม่ที่พึ่งทำได้ไม่นาน อันดับค่อนข้างแกว่งไปมา แทบจับให้ยืนนิ่งๆยากเหลือเกิน ฮ่า

แล้ว SEO ในปี 2018 นี้หละ

ในเมื่อ ปี 2018 แล้ว เราก็ควรปรับตัวให้เข้ากับการทำ seo 2018 ไปด้วยกัน ส่วนตัวพยายามปรับใช้ตาม คู่มือให้ได้มากที่สุด เพราะผมเชื่อว่า Google เขาหวังดีครับ เขาเลยตั้งใจทำ คู่มือมา แม้แปลภาษาไทยแล้ว อาจจะแปลกๆหน่อย 555
แนะนำให้อ่าน Version ภาษาอังกฤษ ประกอบด้วยจะตอบโจทย์มากครับ เอาหละ ต่อไปคือการค่อยๆ วัดผล และคอยตรวจสอบไปเรื่อยๆ ว่าอันดับจะดีขึ้นหรือไม่ หรืออาจจะไม่มีเลย (T ^ T)

ว่ากันว่าข่าวล่าสุด Google ได้เผยถึง algorithm ที่ใช้ในการจัดอันดับใหม่ โดยสรุปรวมๆคร่าวๆ ได้ 8 ข้อดังนี้

รายชื่อทีม Algorithm 2018 By Google 

1. Panda, February 24, 2011
2. Penguin, April 24, 2012
3. Prirate,  August 10, 2012
4. Hummingbird, August 22, 2013
5. Pigeon, July 24, 2014
6. Mobile, April 21, 2015
7. RankBrain, October 26, 2015
8. Possum, September 1, 2016
9. Fred, March 8, 2017
เหมือนเป็นการรวมทีม the Avanger ของ google algorithm เลยก็เป็นได้ 555

มาสรุปย่อๆ(ย่อหรือเปล่าหนอ) ความสามารถของแต่ละตัวกันดีกว่า ว่าแต่ละตัว ปรับเปลี่ยนผลลัพธ์ด้าน seo ในด้านใดบ้าง (เนื้อหาที่จะอ่านต่อไปนี้ โปรดใช้วิจารณยานในการรับชม)

Panda SEO Algorithm, 2011

Google-panda-seo
เริ่มกันที่ ผู้หัวหน้าทีมเลย Panda แพนด้าเขาว่าน่ารัก จริงจริ๊งงง ความสามารถของเจ้าแพนด้าคือ มันสามารถกินใบไผ่แต่ละใบ แล้วรู้ได้เลยว่ารสชาติ ซ้ำกันหรือไม่  หรือก็คือ มันมาเพื่อ กำจัดเว็บที่มีเนื้อหาซ้ำกัน หรือเนื้อหาที่ไม่มีประโยชน์ เช่นเนื้อหาที่เกิดจากการ Generate (สร้างเองอัตโนมัติ)
ด้วยเหตุนี้ เว็บปั่นทั้งหลายจึงร่วงโรยเมื่อ แพนด้าเข้ามา เรียกได้ว่าเป็นกวาดล้างอย่างแท้จริง


Penguin SEO Algorithm, 2012

Google-penguin-seo
ต่อมามีพวกเพิ่มมาอีกตัว คือ Penguin เจ้านกน้อยขาสั้นที่น่ารักนี่เอง เพนกวินออกลูกเป็นไข่ เมื่อเพนกวินตัวเมียออกลูกจะให้ตัวผู้กกไข่ ส่วนตัวเมียจะออกไปหาอาหาร เมื่อเทียบกับความสามารถมันแล้ว
มันเลือกที่จะกินปลา เป็นอาหาร หรือก็คือ มันกำจัด Backlink(ลิ้งที่เข้ามายังเว็บไซต์ของเรา) ที่ไม่มีคุณภาพออกไป ยิ่งมีเยอะยิ่งแย่ เพนกวินไม่กิน ด้วยเหตุนี้เอง ชาวเหล่าทำ backlink ทั้งหลาย จึงต้องพึงระวังมากขึ้น

Prirate SEO Algorithm, 2012

Google-prirate-seo
เมื่อกัปตันแจ็คสแปร์โรว์ได้นำเรือ black pearl มารับและร่วมทีมด้วย แน่นอนว่าความสามารถของเค้า จะจ้องจับผิดเนื้อหา ที่ผิดต่อกฏหมาย หรือผิดลิขสิทธิ์ นั่นเองครับ

Hummingbird SEO Algorithm, 2013

Google-hummingbird-seo
ต่อมา ได้มีสมาชิกเพิ่มเป็น Hummingbird เจ้านกตัวนี้ นิสัยคล้ายๆแพนด้ายิ่งนัก
มันเข้าทีมมาเพื่อที่ จะคัดกรองคุณภาพของอาหารให้พวกพ้องของมัน หรือเรียกได้ว่า มันสามารถตรวจสอบว่า เนื้อหาในมีคุณภาพ และไม่มีคุณภาพ ปลาสดๆเราจะกิน ส่วนปลาที่เน่าแล้ว เราจะคัดทิ้ง นั่นเองครับ ไม่นาน สวนสัตว์ google ก็รับสมาชิกเพิ่มอีกครั้ง ครั้งนี้เป็นนกอีกเช่นเคย


Pigeon SEO Algorithm, 2014

Google-pigeon-seo
นั่นก็คือ Pigeon พีเจี้ยน ขอเรียกแบบนี้หละกันนะครับ พีเจี้ยนโปเก่ม่อนที่ซาโตชิได้จับมา ภายหลังทราบว่าพัฒนาเป็น พีจ้อดไปซะแล้ว ความสามารถของมัน บินได้ เอ้ย ไม่ใช่ มันสามารถตรวจสอบด้าน seo onpage, off page ได้ตรวจสอบถึงความผิดปกติที่มันรับรู้ด้วยสัณชาตญาณของมัน
ไม่นาน สวนสัตว์ ก็ปิดตัวลง งดรับสมาชิกที่เป็นสัตว์แล้ว เอ้ายังไม่จบ


Mobile SEO Algorithm, 2015

Google-Mobile-seo
ต่อมา มีองค์กรเข้ามาเกี่ยวโดยใช้ชื่อว่า Mobile องค์กรนี้มีไว้สำหรับตรวจคนเข้าเมือง หรือก็คือ ตรวจสอบการใช้งานว่ารองรับการเข้าใช้งานด้วยสมาทโฟน หรือไม่ จึงมีคำๆนึงเกิดขึ้นมาพร้อมกันคือคำว่า "Responsive" นั่นเองครับ


RankBrain SEO Algorithm, 2015

Google-rankbrian-seo
เหมือนว่าอะไรจะลงตัวแล้ว แต่ไม่ เนื่องจากมีการประชุมรวมที่ใช้ชื่อว่า RankBrain ได้คุยกันแล้วว่า เราควรจะตรวจสอบเกี่ยวกับเนื้อหาอีกครั้ง หรือก็คือดึงความสามารถของ Hummingbird มาใช้แบบสูงสุดนั่นเองครับ


Possum SEO Algorithm, 2016

Google-possum-seo
ต่อมาสวนสัตว์ ได้เปิดรับสมาชิกใหม่อีกครั้งนั่นก็คือ Possum พอสซัม เป็นสัตว์ที แข็งแกร่งมาก มันสามารถแสดงความต้านทานของพิษ จากงูหางกระดิ่ง ความสามารถที่แท้จริงของมัน คือสามารถเปรียบเทียบด้านพื้นที่ใกล้เคียง เช่น อาหารที่หากินง่ายที่สุดในเมืองนี้ , ร้านอาหารที่อยู่ในเมืองนี้ ก็จะโผล่มาก่อน ร้านอาหารที่อยู่ในเมืองถัดไป เป็นต้นครับ


Fred SEO Algorithm, 2017

Google-fred-seo
ยัง ยังไม่หมดอีก ต่อมา มีผู้นำคนใหม่ Fred ชื่อคุ้นๆไหมครับ ใช่ครับ เฟรดมนุษย์ยุกต์หินที่เราพบเจอในการ์ตูนนั่นเอง ความสามารถของเขาผู้นี้คือ เขาสามารถตรวจสอบว่า เว็บที่เกิด/พัฒนาขึ้นมานั้น พัฒนาขึ้นเพื่อโฆษณา อย่างเดียวหรือไม่ มีประโยชน์ต่อผู้อ่านไหม ข่าวเท็จหรือเปล่า  หรือโฆษณาเกินจริงหรือเปล่า
ด้วยเหตุนี้ ทั้งหมด เป็น Story google SEO algorithm 2018 ที่ผมแต่งขึ้นมา (ยกเว้นความสามารถ) อยากให้ผู้อ่านได้อินไปกับเนื้อหา ถึงอาจจะแลดูมีสาระ รึเปล่า 555

สุดท้ายนี้ อยากจะฝากถึงท่าน Google ไว้ว่า หากท่าน มีสมาชิกเพิ่ม โปรดแจ้งให้ทราบด้วย จะได้เตรียมรับมือทัน ฮ่า ฮ่า ฮ่า
ขอให้ทุกท่านโชคดีครับ

Blog9T
อ่านต่อ เมื่อ Google ได้มีการ Algorithm Update 2018 มากันเป็นทีม