เรียนรู้การทำ SEO ด้วยตัวเอง

Update ปลายปีกับ SEO 2020/2021

ในการทำ SEO สิ่งที่เราต้องจับตามอง คงเป็นเรื่องที่หลายคนอาจจะพอทราบกันอยู่ดีอยู่แล้ว ซึ่งเกือบทั้งหมดอยู่ในส่วนของ SEO Onpage ทั้ง โครงสร้าง (Site Structure) หรือแม้แต่พวก Rich Snippet ในมุมมองของผมเปรียบเหมือนการทำเว็บไซต์, บล็อก ที่ Google ต้องรู้จัก และให้ความสำคัญในการจัดอันดับ การทำ SEO
เมื่อต้องเตรียมความพร้อมในยุคสมัยใหม่ Google ได้ปรับ Algorithm อยู่ตลอดเวลา แน่นอนว่าแนวทางการทำ SEO(Search Engine Optimization) ก็คงต้องปรับตัวกันต่อไป แต่อย่างไรก็ตามผมเชื่ออยู่อย่างหนึ่งมาตลอดว่า ท้ายสุดแล้ว
Google แค่ต้องการเว็บที่มีเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ หรือตรงประเด็นในหน้าผลการค้นหาอยู่ดี ดังนั้นเราจึงมีคำถามต่อมาว่า แล้วเราต้องสร้างเนื้อหาอย่างไรหละ
Google BERT Update
ก่อนอื่นพูดถึง Update ล่าสุดนี้ก่อน ใจความคร่าวๆ ตามที่ผมเข้าใจคือ การใช้เนื้อหาข้อมูล ที่ดูเป็นธรรมชาติ เอ้ะ แล้วธรรมชาติในสายตา Google มองว่าอย่างไรหละ
เช่นว่าหากเราเรียบเรียงเป็นในรูปแบบภาษาปกติ ที่คนปกติจะอ่านเข้าใจ หรือก็คือ เนื้อหาที่ทำให้คนอ่านเข้าใจได้ง่าย อ่านไม่กี่บรรทัด ก็ต้องสรุปได้เลยว่า บทความนี้เกี่ยวกับอะไร
เราต้องปรับตัวอะไรเพิ่มหรือไม่
BERT ถูกออกแบบมาให้เราไม่จำเป็นต้องปรับตัวอะไรเลย อ่าว แล้วมันพัฒนาเพื่ออะไรหละ
อย่างที่กล่าวมาข้างบน เพื่อกรองเนื้อหาที่ไม่เกี่ยวข้อง ถ้าเช่นบทความนี้ ผมเขียนเกี่ยวกับการทำกับข้าว แน่นอนว่าหากคุณค้นหา ที่เกี่ยวข้องกับ Keyword ทำกับข้าว ก็จะพบเจอได้นั่นเอง แต่เดี๋ยวก่อน บทความนี้ มันไม่ได้บอกถึงการทำกับข้าว ผมรู้ว่าคุณอ่านมาถึงตรงนี้ คุณก็จะเห็นว่า ผมกำลังจะสื่อถึงอะไร
โดยคุณ Danny Sullivan ได้กล่าวไว้ว่า "There's nothing to optimize for with BERT" ไม่จำเป็นต้องปรับแต่งปรุงแต่งเพื่อ BERT Algorithm นี้เลยเพราะทุกๆคนลองคิดดูดีๆว่าหากเรามี  "great content" คอนเทนท์ที่ดี มันไม่เปลี่ยนแปลงอยู่แล้ว นั่นเอง





คำถาม : เราจะทราบได้อย่างไรว่า BERT มีผลกระทบด้าน SEO ต่อเว็บไซต์ของเรา
ตอบ : ทันทีที่มีการจัดอันดับใหม่ (Reranking) เว็บที่ได้รับผลกระทบคือเว็บที่อันดับล่วง อ่าว มันก็ถูกต้องแล้ว 5555
คำถาม : เราควรจะทำ SEO อย่างไรต่อไปดี
ตอบ : เมื่อคุณคิดว่าสิ่งที่คุณทำมามันดีอยู่แล้ว แต่เนื้อหายังไม่ดีอาจจะต้องโฟกัสในส่วนนี้ (การทำ SEO Onpage) รับทำ seo อาจจะมีผลมากขึ้น
มีตัวอย่างผลกระทบของ BERT มาให้ชมกันด้วยครับ
ตัวอย่างนี้ผมได้หยิบมาจากที่ searchenginejournal.com ได้สรุปมาอีกทีนะครับ กรณีของการค้นหาคำว่า “2021 brazil traveler to usa need a visa” ความหมายของคำค้นหานี้คือ เมื่อนักท่องเที่ยวจาก brazil ต้องการไปเที่ยวใน USA ต้องใช้ Visa หรือเปล่าในปี 2020 ซึ่ง BERT ได้แปลความหมายให้ Google เข้าใจให้ตรงกับความต้องการของคนค้นหานั่นเอง



หากอยากอ่านข้อมูลต่อ Google Applies New BERT Model to Search Ranking
ทีนี้เราพอจะเห็นหนทางคร่าวๆแล้วครับ ว่าเราจะเขียนคอนเทนท์อย่างไรให้ตรงต่อความต้องการของคนค้นหา

ตัวอย่างการเขียนบทความที่ดี สำหรับปี 2020/2021

ผมอยากทราบว่าตัวอย่างการเขียนบทความที่ดีเป็นลักษณะแบบไหนมีองค์ประกอบอะไรบ้างแล้วเราจะเขียนมันออกมาได้ไหมเราต้องใช้เทคนิคการเขียนอะไรหรือเปล่าหรือเราต้องเขียนอธิบายโดยมีหลักการและเหตุผลเหมือนการทำวิจัยการทำ Thesis ผมได้ศึกษาจากเว็บที่เขาการทํา seo wordpress แล้ว
ได้นำมาเปรียบเทียบกัน กับ การทำ seo blogger 2020/2021 ว่าทำยังไงให้เว็บขึ้น google ทั้งๆที่คนละ Platform กัน เมื่อผมได้ตัวอย่างมาพอจะสรุปได้ว่า ต้องเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านหรือผู้ที่เขากำลังมาค้นหาเกี่ยวกับเรื่องเดียวกัน ผมถือว่ามันดีนะผมจึงศึกษาถึงองค์ประกอบการเขียนบทความ seo ว่ามันต้องมีองค์ประกอบอะไรบ้างเช่นการกำหนดหัวข้อการกำหนดรูปภาพ บริบทของเนื้อหาต่างๆเอามารวมกันเป็นบทความบทความหนึ่ง มันจะมีแต่ข้อความอย่างเดียวก็ไม่น่าจะเวิร์คผมก็เลยอาจจะต้องวางแผนในการที่จะเขียนหัวข้อหรือว่าการจะนำรูปภาพมาใช้เพื่อให้สามารถสื่อสารเข้าใจได้ง่ายๆครับ

SEO ปี 2020/2021 Google ชอบบทความแบบไหน

หลายคนก็สงสัยว่าข้อความแบบไหนที่ Google ก็ชอบสิ่งที่ผมพบเลยคือความมีเอกลักษณ์ในตัวซึ่งในแต่ละบทความเนี่ยในแต่ละคนเขียนหรือตามแต่ละคนเขียนเนี่ยเขาก็จะมีเอกลักษณ์ของเขาอย่างเช่นคนที่มีความรู้หรือความเชี่ยวชาญทางด้านแพทย์ในการที่เขาจะเขียนบทความหรือคำอธิบายและเขาก็จะมีอาจจะมีคำศัพท์ที่เขาใช้บ่อยๆศัพท์ทางการหรือเป็นความรู้ที่บุคคลธรรมดาเวลาอาจจะเข้าใจบ้างไม่เข้าใจบ้างในเหมือนคนเขียนนิยายก็จะมีวิธีการเขียนนิยายใช่ไหม อาจจะต้องมีการเขียนพอร์ตเรื่องหรือการแต่งเติมอะไรก็แล้วแต่ ตามสไตล์ของคนเขียน เขาจะใช้คำพูดหรือคำอธิบายที่แตกต่างกัน เหมือน Style ของ Blog9T บทความจะอ้างอิงจากคู่มือ SEO มันก็จะออกมา Indy หน่อย ตามอารมณ์ โดยการใช้ เทคนิคการทำ SEO เข้าช่วย นี่คือตัวตนของผมเลยปกติแล้วผมก็เป็นคนไม่ค่อยพูดมากเท่าไหร่แต่เมื่อผมได้ทดลองการเขียนบทความด้วยการพูดแล้วเนี่ยเพราะว่ามันง่ายมากในการที่เราจะเขียนบทความอะไรก็ได้ที่มันดูยาวๆ จริงๆแล้ว ก็เหมือน บทความทั่วไป ภาษาไทย แต่ผมต้องการทดสอบอะไรบางอย่างว่าลักษณะการเขียนที่เป็นเชิงคำพูดหรือคำที่มันง่ายต่อการสื่อสาร สามารถจะเป็นบทความที่ดีได้ไหม
หลังจากที่เราได้บทความบทความหนึ่งแล้วเนี่ยเราก็จะมาจัดการองค์ประกอบต่างๆตาม SEO Onpage เช่นการกำหนดหัวข้อการแบ่งพารากราฟการกำหนดรูปภาพหรือแม้แต่การควบคุม keyword density ความหนาแน่นของ keyword การทำตัวหนาตัวเอียง
ปัจจัยสำคัญของการทำ SEO ผมเชื่อว่ามันคือ คอนเทนท์ (Content) ในการจะชนะด้วยการเขียนคนที่เป็นหนี้จริงๆแล้วจะบอกว่ามันยากก็ยากนะครับจะบอกว่ามันง่ายมันก็ง่ายเคยสังเกตไหมครับว่าบางคนเป็นหนี้มีการเป็นที่สนใจมากแต่มีการพูดปากต่อปากนั่นแหละครับเป็นหนึ่งในเทคนิค SEO ที่เราไม่ควรมองข้าม อ่านต่อ การเขียนบทความ SEO ในปี 2020
อ่านต่อ เรียนรู้การทำ SEO ด้วยตัวเอง