สอนทำ SEO กับ Blogspot ด้วย 15 เทคนิค [2023 Update]

ทำ SEO กับ Blogspot/Blogger โพสนี้ติดอันดับ ตัวอย่าง blogger การทำบล็อก/วิธีทํา Blogger/Blogspot หลายคนถามผมว่า blogspot.com คืออะไร เขียนบล็อกอย่างไร และอยากให้ผม สอนทำ blogger เพื่อนๆควรมีพื้นฐานด้านภาษา Html มาจะสามารถเรียนรู้ได้เร็วขึ้นหากเราเข้าใจคำว่า SEO
1. ทำ SEO กับ Blogspot
1.1 ปรับแต่ง Blogspot ด้วยเทคนิค On-page SEO
ในจุดๆหนึ่งเราก็สามารถตอบได้ว่า อันไหนง่ายหรือไม่ง่าย  ความง่ายในที่นี้ หมายถึง ความง่ายที่จะแก้ไข ปรับแต่งบล็อกนะครับ ยกตัวอย่างเวลาเราจะแก้ไขรูปแบบเว็บหรือ template หากเป็น Blogspot แล้วเนี่ย จะแก้ไขค่อนข้างลำบากครับเพราะเป็นไฟล์ xml ไฟล์เดียวเลย ต่างกับ Wordpress ที่แยกไฟล์ให้สามารถเข้าไปแก้ไขได้ง่าย อีกทั้ง Wordpress มี Theme ที่รองรับการปรับแต่งแบบสุดๆเลยทีเดียว

ทำ SEO กับ Blogspot

ผมเริ่มจากการ สมัคร gmail รู้จักกับ Blogger การเขียนบล็อกที่ไม่มีต้นทุนใดๆเลย เริ่มต้นง่าย

ปรับแต่ง Blogspot ด้วยเทคนิค On-page SEO

ปกติแล้วใน การเขียนบล็อก blogger เราสามารถใช้เราพอมีเครื่องมือที่ช่วยให้เกิดผลการค้นหาที่ดีขึ้น แต่ด้วยอาจจะต้องใช้ความรู้ในด้านการปรับแต่งโครงสร้างเว็บ การเขียนโคด หรือด้านโปรแกรมมิ่งจึงสามารถดำเนินการได้เต็มที่ครับ เทคนิคต่อไปที่เพื่อนๆ จะได้อ่านนี้ อาจจะเป็นเทคนิคที่คุ้นหูคุ้นตามาบ้างแน่นอนครับ แต่จะขอโฟกัสไปในจุดที่ ปรับแต่ง SEO สำหรับ Blogger เพื่อเพิ่มผลลัพธ์ในการแสดงผลในหน้า Search ครับ

เทคนิคทำ SEO กับ Blogger #1 : การเลือกชื่อบล็อกหรือชื่อโดเมน

เทคนิคทำ SEO กับ Blogger #1 การเลือกชื่อบล็อกหรือชื่อโดเมน
ไหนๆเราก็จะสร้างบล็อกกันแล้ว หากเราไม่มีทุนจดโดเมน เป็น .com .net .org แล้วเราเลือกที่จะใช้ .blogspot แบบผมนั้นจริงๆแล้วเรามีเทคนิคในการเลือกชื่อที่เราต้องการที่จะสร้างอยู่ครับ
1. ชื่อที่ดูไม่ซ้ำใคร (จำได้ง่ายๆ Blog9t นี่ไงจำได้ง่าย 555+)
2. เป็นชื่อที่คนเห็นใน Google แล้วสามารถคลิกได้เลย
3. เป็นชื่อที่ไม่ควรใช้ตัวอักษรซ้ำกัน ยังไงยกตัวอย่าง (seooptimize) สังเกตที่ O ซ้อนกัน
4. เลือกชื่อที่ดูสอดคล้องกับเนื้อหา (อย่าง Blog9t เป็นบล็อกของผม#ธีร์ ) เป็นต้น
เมื่อเลือกได้แล้วเราก็ไปเทคนิคต่อไปเลย

เทคนิคทำ SEO กับ Blogger #2 : กำหนดเป้าหมายของ Blog

เทคนิคทำ SEO กับ Blogger #2 กำหนดเป้าหมายของ Blog
เราควรเลือกทิศทางเนื้อหาของ Blog ว่าเราจะเขียนเนื้อหาไปในทิศทางไหน ใจจริงๆผมก็อยากจะเขียนมันทุกเรื่องแหละที่ผมได้ศึกษามา ไม่ว่าจะเป็นด้านการออกแบบเขียนโปรแกรม หรือการทำบล็อก เขียนเว็บแอพพลิเคชั่น หรือการทำ SEO แต่เนื่องจากหากผมเขียนทุกๆอย่างรวมกันในนี้ บล็กของผมก็หาทิศทางที่จะลงไม่เจอเลยทีเดียว ผมจึงกำหนดไว้ว่า บล็อกนี่ จะเขียนเกี่ยวกับเนื้อหา ทำบล็อก หารายได้ออนไลน์ หรือการโปรโมทเว็บ เทคนิคการแต่งบล็อก เป็นต้นครับ

เทคนิคทำ SEO กับ Blogger #3 : เขียนเนื้อหาที่อ่านรู้เรื่อง

เทคนิคทำ SEO กับ Blogger #3 : เขียนเนื้อหาที่อ่านรู้เรื่อง
เอ้าเขียนเนื้อหาให้อ่านออกก็เป็นเทคนิคด้วยหรอเนี่ย เชื่อเลยว่าเมื่อก่อนเวลาผมเขียนเนื้อหา ก็จะมโนเป็นส่วนๆไปคิดอะไรออกก็เขียนๆไปเรื่อยๆ จนบางทีอาจจะลืมมองกลับมาว่า เขาเข้าใจในสิ่งที่เราเขียนลงไปไหมเนี่ย 555+ ยิ่งเราเขียนให้คนอ่านชอบได้นี่ยิ่งสนุกเลยครับ มีคนติดตาม มีเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ คอยแนะนำเรื่องราวต่างๆที่เกี่ยวข้องกัน ว่าอันนี้ดี อันนี้ไม่ดี หากเป็นเรื่อง SEO สำหรับผมถือว่าเป็นเรื่องใหม่ที่ไม่รู้จบครับ สามารถแนะนำหรืออยากเสนอแนะเทคนิคต่างๆ พูดคุยกับผมได้ใน
Facebook.com/blog9t นะครับ

เทคนิคทำ SEO กับ Blogger #4 : พลังแห่ง Social Media

เทคนิคทำ SEO กับ Blogger #4 พลังแห่ง Social Media
ไม่นานมานี้ Social media เป็นปัจจัยนึงของการทำ marketing เลยทีเดียวคนเขียนบล็อกหลายคน  ก็ต่างใช้ Facebook. Google+, Witter, Pinterest กันหมด ดังนั้นเราก็ไม่ควรมองข้ามเช่นกันครับ
แน่นอนผลสำรวจจากเว็บต่างประเทศ ได้ระบุไว้ว่า Google ได้นำ Google+ เป็นส่วนหนึ่งของการจัดอันดับใน Google SERPs ด้วย

เทคนิคทำ SEO กับ Blogger #5 : Keyword Research วิจัยคีย์เวิร์ด

เทคนิคทำ SEO กับ Blogger #5 Keyword Research วิจัยคีย์เวิร์ด
หากเราต้องการให้มีผู้เยี่ยมชมเข้ามาชมบล็อกเรามากขึ้น การที่เราจะเขียนอะไร หากเราเขียนไปเป็นสิ่งที่ไม่มีคนสนใจหละ จะเกิดอะไรขึ้น ดังนั้นบางที ผมก็อาจจะค้นหา Keyword ต่างๆ เพื่อที่จะนำมาเขียนบทความ
เพื่อตอบสนองต่อผู้อ่านให้ตรงกลุ่มเป้าหมายครับ ซึ่งจริงๆแล้วผมได้ยกตัวอย่างการ ทำ Keyword Research ไว้ที่นี่ > ทำ SEO ด้วย การใช้ Keyword

เทคนิคทำ SEO กับ Blogger #6 : การ Submit ไปยัง Search Engine

เทคนิคทำ SEO กับ Blogger #6 การ Submit ไปยัง Search Engine
ผมเชื่อว่าการที่เราบอกให้ Search engine รู้ว่าบล็อกเราถือกำเนิดขึ้นแล้วนั้นเป็นเรื่องดีครับ เพราะอาจจะมีคำแนะนำด้าน SEO สำหรับเจ้าตัว Search engine เองเลยครับ ขอยกตัวอย่างเป็น Google Webmaster Tools ครับ เป็นเครื่องมือที่ครบเครื่องพอสมควรเลยครับ สามารถเชคตรวจสอบสถานะการเข้าถึง ทั้งลิ้งที่เข้ามายังเว็บเรา หรือแม่แต่ คำค้นหาที่ผู้ใช้งานเข้ามาเจอเว็บเรา อื่นๆอีกเพียบ ต้องลองครับ

เทคนิคทำ SEO กับ Blogger #7 : การปรับแต่ง Template Blogger

เทคนิคทำ SEO กับ Blogger #7 การปรับแต่ง Template Blogger
ถ้าอยากให้ blogspot ของเราดูโดดเด่นไม่ซ้ำใคร เราอาจจะต้องเรียนรู้ด้านการแก้ไข template ด้วยครับ
Google บอกว่า เราจะใช้ Page Speed และ Mobile Friendly เข้ามาเป็นปัจจัยการแสดงผลการค้นหา  ดังนั้นเราจึงต้องเลือก Template ที่เหมาะสมและสามารถปรับแต่งได้ง่ายครับ

เทคนิคทำ SEO กับ Blogger #8 : Page Speed

เทคนิคทำ SEO กับ Blogger #8 Page Speed
ความเร็วเว็บ การเข้าถึงเว็บที่รวดเร็วเป็นปัจจัยนึงในปี 2023 นี้ ที่ Google ได้นำเข้ามาใช้งานครับ ยิ่งเว็บเราสามารถเข้าถึงได้ง่ายและรวดเร็ว และหละก็ เป็นผลดีต่อผู้ใช้งานและ ตัว Robotของ Google เองเลยครับ แนะนอนว่า การปรับแต่งในส่วนนี้ ผมเคยเขียนเป็น Guide ไว้แล้วที่นี่ >> Page Speed SEO

เทคนิคทำ SEO กับ Blogger #9 : ปรับแต่ง Title ให้เหมาะสม

เทคนิคทำ SEO กับ Blogger #9 ปรับแต่ง Title ให้เหมาะสม
การเลือกหัวข้อ Title นี้ผมถือว่าเป็น เทคนิคที่แลดูเรียบง่าย แต่แท้จริงแล้ว อาจจะแฝงไปด้วยความยากในการเลือกใช้คำหรือประโยค ที่จะบอกให้ได้ว่า ในหน้าเว็บนี้ มีเนื้อหาเกี่ยวกับอะไร ซึ่งบางทีมันก็อาจจะง่าย และก็อาจจะยากครับ เช่นหัวข้อของบล็อกนี้ ก็ควรจะเป็น "การทำ SEO กับ Blogger" ถ้าเขียนแบบนี้ก็อาจจะดูธรรมดาไป อิอิ

เทคนิคทำ SEO กับ Blogger #10 : ปรับแต่ง URL ให้สวยงาม

เทคนิคทำ SEO กับ Blogger #10 ปรับแต่ง URL ให้สวยงาม
ภายหลัง Blogger สามารถแก้ไข URL เป็บแบบเลือกใช้งานได้แล้ว แต่ก็อาจจะกำหนดความยาวเช่นกัน ดังนั้นเราอาจจะต้องใช้ Url ที่สื่อถึงเนื้อหาภายในหน้านั้นๆ และแฝงไปด้วย Keyword ที่เราต้องการจะเน้นด้าน SEO ครับ ใช้ Keword และพยายามทำให้สั้นที่สุดครับ

เทคนิคทำ SEO กับ Blogger #11 : ปรับแต่ง รูปภาพ Image Optimization

เทคนิคทำ SEO กับ Blogger #11 ปรับแต่ง รูปภาพ Image Optimization
หลายคนสงสัยว่า รูปภาพ เป็นแค่ภาพประกอบที่ใช้ ไม่ได้เป็นข้อความที่เขียนอธิบาย จะปรับแต่งได้อย่างไร คำตอบของการปรับแต่งสวนนี้ คือการใช้ tag ที่อยู่ภายใต้ รูปภาพ หรือก็คือ img นั่นเองครับ โดยผมจะอธิบายเป็นรูปภาพด้านล่างนี้ครับ
ALT: alternative text (for search engines)
Title: title tag (for people)

เทคนิคทำ SEO กับ Blogger #12 : Meta Tag อธิบายแบบย่อให้ได้ใจความ

เทคนิคทำ SEO กับ Blogger #12 Meta Tag อธิบายแบบย่อให้ได้ใจความ
หากเราใช้ Wordpress จะมี Plugin ที่ช่วยในการปรับแต่ง ตัว Meta Tag ได้ง่ายมากครับ เพียงแค่ติดตั้งก็สามารถกำหนดได้แล้วตามต้องการเลย
แต่หากเป็นในส่วนของ Blogspot ละ เราจะปรับแต่งได้อย่างไรในส่วนของ Meta Tag นี้
ในส่วนนี้จะอยู่ใน Template นะครับ อาจจะ Advance นิดนึง โดยการปรับแต่งขั้นต้น เราต้องเข้าไปที่ Template >> Edit Html
เราก็จะเป็นโคดมากมายเลย เทคนิคเพิ่มเติม ปกติแล้ว Blogger สามารถใช้เป็นลักษณะ Dynamic Meta Tag ได้ครับ โดยใช้ โคดข้างล่างนี้ใส่ลงไปแทนครับ Onpage SEO

เทคนิคทำ SEO กับ Blogger #13 : ลิ้งภายในเว็บ

เทคนิคทำ SEO กับ Blogger #13 ลิ้งภายในเว็บ
ผมมองว่า 1 ในปัจจัยสำคัญก็คือการเชื่อมโยงลิ้งภายในเว็บไซต์ครับ มันช่วยให้สามารถดันอันดับกันได้เลยทีเดียวครับ ให้นึกถึงโครงสร้างเว็บเราจะใช้เชื่อมโยงหน้าต่อหน้า ด้วยเนื้อหาที่ใกล้เคียงกัน
เป็นผลดีต่อผู้ใช้คือ สามารถกดเข้าไปอ่านเนื้อหาต่อๆกันไปได้เรื่อยๆ ครับ และผลดีต่อ Search Engine ด้วยเช่นกันครับ เช่นเนื้อหาของบทความนี้เกี่ยวกับปรับแต่ง SEO ดังนั้นจึงเป็น หนึ่งในวิธีทำ SEO เป็นต้น

เทคนิคทำ SEO กับ Blogger #14 : การใช้ Dofollow และ Nofollow Link

เทคนิคทำ SEO กับ Blogger #14 การใช้ Dofollow และ Nofollow Link
ปกติเวลาเราเชื่อมลิ้งไม่ว่าจะภายในหรือภายนอก เราก็มักจะไม่ได้สนใจเท่าไร แต่กลับกัน ทาง Search engine ให้ความสำคัญในด้านนี้พอสมควรครับ เช่นลิ้งที่ออกไปภายนอกเว็บไซต์ หากเราใช้ nofollow จะทำให้ ทราบได้ง่ายว่าลิ้งนี้ ไม่ต้องตามเข้าไปหรอก เพราะไม่ได้ให้ความสำคัญเท่าไร
แต่กับกลับกัน เมื่อเราไม่ได้กำหนด rel="nofollow" ใน Tag A แล้ว จะกลายเป็น Dofollow โดยทันดี ซึ่งหมายความว่า ลิ้งที่ชี้เป็นเราจะให้ความสำคัญครับ เหมือนป้ายบอกทางชัดเจนว่า นี่นะเข้าไปดูตามทางนี้เลยนะครับ

เทคนิคทำ SEO กับ Blogger #15 : การใช้ Header Tag เพื่อหวังผลดีด้าน SEO

เทคนิคทำ SEO กับ Blogger #15 การใช้ Header Tag เพื่อหวังผลดีด้าน SEO
การกำหนดหัวเรื่อง หัวข้อ ใครบอกไม่สำคัญ จริงๆแล้วเป็นพื้นฐานของการเขียนเนื้อหาให้สอดคล้องกับ SEO เลยก็ว่าได้ครับ เพราะเป็นการเขียนเนื้อหาบอกให้ชัดเจนว่า บทความนี้ มีหัวข้อหลักเป็นอะไร หัวข้อย่อยกล่าวถึงอะไร และด้วยเหตนี้เอง
H1 ควรมีแค่ 1 ที่ ที่บอกได้ว่าหัวข้อหลักคืออะไร และ H2 ก็ควรมี 1 ที่ที่บอกว่า หัวข้อย่อยคืออะไร ครับ เป็น 15 เทคนิคที่ส่วนมากผมจะพยายามทบทวนทำในทุกๆอย่าง แต่มีอีก 11 เทคนิคการทำ SEO 2023 ที่ผมแนะนำให้อ่านต่อครับ ที่ผมเขียนกล่าวมานี้ครับ หากเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนๆ ก็อย่าลืมกด แชร์ กด Like ตามเพจ Blog9t ได้ครับ ขอบคุณที่ติดตามกันมาครับหวังจะนำเทคนิคดีๆ แบบนี้มาฝากเรื่อยๆครับ
อ่านต่อ สอนทำ SEO กับ Blogspot ด้วย 15 เทคนิค [2023 Update]